Tìm hiểu giống mèo vàng của Việt Nam – Đặc điểm và giá bán 2023

Mèo vàng là giống mèo rất quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt tại các vùng quê. Chúng luôn thu hút được cảm tình của người đối diện ngay từ lần đầu tiên. Tuy phổ biến ở trong nước nhưng liệu bạn có biết nhiều gì về giống mèo nhà này không? Nếu không, hãy cùng Kat Gryl tìm hiểu nhiều hơn về giống mèo vàng đáng yêu này qua nguồn gốc, ngoại hình và tính cách cũng như giá bán của nó nhé!

tìm hiểu đặc điểm giống mèo lông vàng việt nam
Đặc điểm về ngoại hình và tính cách mèo vàng.
Tên gọi khác Mèo vàng Việt Nam
Nguồn gốc Việt Nam
Tính cách Hiếu động và đầy năng lượng, chúng thường leo trèo khắp nơi và rất thích vui chơi.
Cân nặng 3 – 5 kg
Chiều dài 45 -55 cm (từ đầu đến hết đuôi)
Chiều cao 22-28 cm
Kiểu lông Lông ngắn
Màu lông Màu vàng đồng chủ đạo và thường đi kèm sọc hoặc mảng lông trắng quanh thân
Họa tiết lông Họa tiết lông đồng nhất, họa tiết lông dải, họa tiết lông vân…
Màu mắt Thường là màu vàng, vàng nhạt, xanh lục…
Tuổi thọ 12-15 năm
Gây dị ứng Không

1. Nguồn gốc về giống mèo lông vàng

Hiện tại, chưa có nghiên cứu và tài liệu được công bố chính thức về xuất xứ hay sự xuất hiện đầu tiên của loài mèo vàng này.

Phần đông ý kiến người Việt cho rằng, mèo vàng chỉ là những con mèo mướp có bộ lông màu vàng đồng. Chúng được nuôi từ thời xa xưa để để bắt chuột, bảo vệ mùa màng cho người nông dân.

Trong văn hóa của người Việt Nam, chỉ những chú mèo lông màu vàng nào có dáng dấp mảnh dẻ, khuôn mặt tam giác và những đặc điểm của nòi mèo Châu Á mới được gọi là mèo vàng.

Mèo vàng được nuôi rất nhiều tại vùng quê vì đặc điểm của chúng rất phù hợp với việc săn bắt chuột. Thêm vào đó, chúng ý nghĩa tâm linh trong văn hóa Màu vàng là màu thể hiện cho sự phát tài, phát lộc, là màu của lúa chín mùa màng bội thu.

Hiện nay giống mèo màu vàng lại thường được sử dụng nhiều hơn để làm cảnh vì chúng được lai tạo với nhiều giống mèo Tây khác nhau như: mèo aln, mèo ba tư,…

cách gọi của giống mèo lông vàng Việt Nam
Mèo lông vàng thường được người Việt gọi là mèo mướp màu vàng.

2. Đặc điểm ngoại hình của mèo vàng

Điểm dễ nhận thấy ở mèo là chúng sở hữu bộ lông ngắn màu vàng và thường hay đi kèm với một ít sọc trắng quanh thân. Chúng có thân hình mảnh mai với đôi chân dài thon thả. Chính vì vậy, mèo chạy rất nhanh và rất giỏi leo trèo.

Mèo có đầu hình tam giác và thân hình mảnh mai. Chúng có khuôn mặt dài và mũi nhọn, nhô ra phía trước. Giống mèo lông vàng trắng này sở hữu đôi tai dài, lúc nào cũng vểnh lên trông rất thính. Lông tơ bên trong tai mềm mại hơn và có màu trắng.

đặc điểm chung về ngoại hình của giống mèo vàng việt nam
Đặc điểm chung về ngoại hình của mèo vàng.

Mèo sở hữu chiếc mũi vô cùng thính, không chỉ sử dụng để đánh hơi săn mồi mà còn được dùng để chào hỏi đồng loại. Mõm loài mèo này khá nhỏ, hai bên ria mép trắng dài. Mèo vàng phổ biến với màu mắt vàng hoặc màu vàng nhạt, xanh lục, xanh dương.

mèo lông vàng trắng là mèo gì
Mèo lông vàng trắng sở hữu đôi mắt vàng đồng

3. Đặc điểm tính cách của mèo vàng

Giống mèo vàng là mèo mướp ta nên vô cùng hiếu động và thích leo trèo khắp nơi. Chúng thường nhảy nhót, vờn với con người. Chúng có thể sống tự lập, tự tìm kiếm thức ăn.

Tuy nhiên chúng cũng khá tinh nghịch và hiếu động. Bạn hãy chú ý cất hết những món đồ quan trọng trong nhà để không bị chúng làm hư hỏng. Hãy dạy cho chúng cách nghe lời và đi vệ sinh đúng chỗ ngay từ khi còn nhỏ nhé. Mèo vàng cũng thích được chủ nhân vuốt ve, chiều chuộng. Gương mặt thỏa mãn của chúng nhìn rất dễ thương khi được cưng nựng.

mèo vàng cute có tính cách hiếu động, thích chạy nhảy, leo trèo
Mèo vàng cute có tính cách hiếu động, thích leo trèo.

4. Mèo vàng có giá bao nhiêu?

Hiện nay, chỉ cần bỏ ra số tiền từ 100 – 150 nghìn VNĐ là bạn đã có thể sở hữu cho mình một em mèo vàng cute. Mèo vàng có xuất xứ từ giống mèo ta nên có giá cả rất rẻ.

Vì tính chất quen thuộc. Tại các vùng quê, người ta sẽ tặng mèo cho nhau thay vì mua bán như các giống mèo cảnh đắt tiền

5. Mèo vàng có dễ nuôi không?

Mèo vàng bản chất là một chú mèo thuần nông, nên việc chăm bẵm cũng rất dễ dàng:

5.1 Thức ăn

Vì là mèo vàng ta nên đa số chúng không hề kén ăn, gần như là chủ ăn gì mèo ăn nấy như thịt, cá, rau hay cơm thừa. Hệ tiêu hóa phát triển ổn định nên bạn có thể cho chúng ăn bất cứ loại thực phẩm nào. Thức ăn đóng hộp, pate, hạt khô đến đồ ăn tự nấu đều ăn hết.

Với thức ăn có sẵn, bạn nên lựa chọn hạt khô và pate từ các thương hiệu lớn. Pate nên chọn loại ít béo và hâm nóng trước khi ăn, có thể trộn thêm với cơm hoặc cháo tùy vào từng độ tuổi. Bạn có thể lựa chọn các loại sữa dành riêng cho mèo và các loại sữa ít đường ăn cùng thức ăn hạt khô, cám mèo sẽ giúp mèo dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn.

Nếu tự nấu thức ăn cho mèo vàng, đừng quên bổ sung thêm protein từ thịt như bò, gà hay cá vì đây là chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho sức khỏe của mèo. Hạn chế cho chúng ăn quá nhiều cơm và  thịt lợn mỡ vì thành phần có nhiều chất gây béo phì. Đừng quên bổ sung thêm rau củ quả xay nhuyễn để mèo vàng có đủ vitamin và tinh bột.

cần cung cấp đủ thức ăn cho những chú mèo vàng cute
Cần cung cấp đủ thức ăn cho những chú mèo vàng cute.

5.2 Vệ sinh mèo 

Khi còn nhỏ, mèo thường đi vệ sinh lung tung ở những khu vật khuất tầm nhìn như góc tường hay gầm giường. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên dạy chúng cách đi vệ sinh đúng chỗ ngay từ khi còn nhỏ. Hãy cố gắng kiên nhẫn vì một số bé mèo vàng sẽ cần thời gian để thích nghi.

Trên thực tế, chăm sóc mèo vàng ta không vất vả như nuôi mèo cảnh. Nhiều người nuôi ở quê thường không có thói quen tắm cho mèo. Còn nếu bạn thường xuyên chơi đùa, ôm ấp chúng thì hãy tắm rửa thường xuyên với tần suất 1 lần/tuần.

cách chăm sóc giống mèo lông vàng việt nam
Cách chăm sóc và vệ sinh mèo vàng.

5.3 Chăm sóc sức khỏe sinh sản

Nếu bạn không có nhu cầu nuôi mèo vàng để làm giống, hãy triệt sản sớm cho chúng để kéo dài tuổi thọ. Khi đến kỳ động dục, một số chú mèo sẽ bỏ nhà ra đi để tìm bạn đời, điều này sẽ gây nguy hiểm cho chúng.

Sau khi triệt sản là thời điểm vô cùng nhạy cảm với mèo. Bạn nên tuân thủ tất cả những chỉ dẫn của bác sĩ thú y để chăm sóc tốt cho mèo của mình. Đặc biệt, trong 2 tuần sau khi triệt sản không được tắm cho chúng vì rất có thể vết mổ sẽ bị nhiễm trùng. Đừng quên quan sát mèo vàng của bạn thật kỹ để phát hiện kịp thời những đặc điểm bất thường nhé.

chăm sóc sức khỏe sinh sản của giống mèo màu vàng
Chăm sóc sức khỏe sinh sản của mèo Vàng.

5.4 Khám sức khỏe định kỳ

Việc đưa mèo vàng đi khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm những dấu hiệu lạ trên mèo. Tần suất khám thú y định kỳ tối thiểu là 6 tháng/lần để đảm bảo sức khỏe của “boss” nhà bạn luôn tốt. Bên cạnh đó, hãy chọn những địa chỉ thăm khám thú y chất lượng để “chọn mặt gửi mèo” nhé.

đưa giống mèo vàng đi khám sức khỏe định kỳ
Đưa mèo vàng đi khám sức khỏe định kỳ.

Đặc tính của các con mèo màu vàng là ưa vận động và thích chạy nhảy nên nếu bị xích lâu trong nhà thì chúng sẽ trở nên lười biếng, ít hoạt động. Do đó, đừng quên chơi với mèo thường xuyên hoặc mua cho chúng những món đồ chơi phù hợp nhé.

Giống mèo vàng với những đặc điểm ngoại hình đáng yêu luôn dễ dàng thu hút được cảm tình của những ai yêu mèo. Giá bán cũng như cách chăm sóc chúng rất dễ dàng đối với người dân Việt Nam. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc liên quan đến các giống mèo lông vàng này, hoặc muốn tìm hiểu thêm thông tin về các loại mèo cảnh khác, đừng quên theo dõi Kat Gyrl ngay hôm nay để có thêm nhiều bài viết hay ho nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *