Mèo Chartreux – Nguồn gốc, đặc điểm nhận diện và giá bán chi tiết 2023

Chartreux là một giống mèo Pháp cổ xưa và rất được ưa chuộng hiện nay với biệt danh là “sát thủ diệt chuột”. Vậy con mèo Chartreux này có đặc điểm gì nổi bật? Tại sao chúng lại được nhiều người yêu thích trên khắp thế giới? Hãy cùng Kat Gyrl tìm hiểu chi tiết về xuất xứ, đặc điểm nhận diện, tính cách và giá bán của giống mèo nước Pháp này qua bài viết dưới đây nhé. Kat Gyrl cũng sẽ chia sẻ thêm tới bạn cách chăm mèo làm sao cho khoa học nhất.

mèo pháp
Tìm hiểu về giống mèo Pháp Chartreux
Tên gọi chính thức Mèo Chartreux
Xuất xứ Pháp và Syria
Tính cách Thân thiện với chủ và các vật nuôi khác, phù hợp với người mới nuôi thú cưng lần đầu. Khả năng bắt chuột tốt.
Cân nặng Từ 3 đến 7 kg (có thể đạt tới 7 kg)
Chiều dài Từ 23 – 28 cm
Kiểu lông Lông ngắn
Màu lông Xám xanh, Xám bạc, hoặc Màu Trắng (hiếm)
Họa tiết lông Màu đồng nhất
Màu mắt Màu vàng, đồng
Tuổi thọ Từ 12 – 15 năm

1. Nguồn gốc giống mèo Pháp Chartreux

Nguồn gốc xuất xứ của mèo Chartreux vẫn chưa được xác định. Có nhiều nguồn thông tin cho rằng chúng đến Syria sau các cuộc Thập tự chinh vào thế kỉ thứ 13. Một số thuyết khác lại cho rằng tổ tiên của giống mèo Chartreux đến từ Nam Phi.

Giống mèo Pháp với tên Chartreux được lấy từ tên của một tu viện nổi tiếng Grande Chartreux. Các tu sĩ đã dùng mèo để săn chuột vào thời điểm bệnh dịch hạch đang tàn phá khắp châu Âu. Trong thế chiến thứ 2, số lượng giống mèo Chartreux bị suy giảm đáng kể. Nhận ra vấn đề nghiêm trọng này, nhiều nhà lai tạo tiến hành lai mèo Ba Tư, mèo Anh lông ngắn và mèo Nga xanh cùng với nhiều giống mèo khác. Nhờ vậy số lượng mèo được cải thiện đáng kể .

Đến tận đến thế kỉ 18 mèo Chartreux được du nhập vào Pháp. Tại nơi đây giống mèo này được dần dần trở nên nổi tiếng. Nhờ vào bản chất thông minh và nhanh nhẹn cùng khả năng săn bắt chuột cực kỳ giỏi, không giống mèo nào sánh bằng. Chính vì điều này, rất nhiều gia đình chọn nuôi mèo Pháp.

2. Đặc điểm ngoại hình mèo Pháp Chartreux

Đặc điểm nổi bật để nhận diện mèo Pháp Chartreux chính là cấu trúc của xương sọ và xương hàm đã khiến phần mép má hóp và cong lên. Đây là điểm nhận biết so với mèo Anh vì mèo Anh thường có má phúng phính hơn.

Mèo Chartreux khi trưởng thành có thân hình vạm vỡ và cường tráng với kích thước từ trung bình đến lớn cao. Vai rộng, ngực sâu và lưng thẳng. Đôi chân của mèo chắc khỏe và cơ bắp săn chắc nhưng lại có vẻ gầy so với phần còn lại của cơ thể. Con đực có thể nặng tới 7,5 kg và con cái nặng từ 4 đến 5 kg.

Đặc điểm về ngoại hình mèo Pháp Chartreux
Mèo Pháp Chartreux có kích thước có thể trung bình

Màu lông của giống mèo Pháp nếu thoáng nhìn sẽ nhầm lẫn với mèo Anh lông ngắn. Bởi vì màu lông và bộ lông quá giống nhau. Mèo Chartruex chỉ có 2 màu cơ bản là xám hoặc xám sẫm, đôi khi sẽ có màu trắng nhưng cực kỳ quý hiếm đây là trường hợp đột biến gen. Trong đó, giống mèo Pháp có lông màu xám nhạt nổi bật và chiếm được nhiều sự ưa chuộng.

mèo pháp màu xám
Giống mèo Pháp có bộ lông dày màu xám sang chảnh

Đôi mắt mèo Chartreux to, tròn xoe, sắc lẹm và hơi hướng lên ở góc bên ngoài. Đôi mắt thường có màu vàng đồng, màu da cam hoặc nâu đỏ. Đây là điểm đặc trưng để phân biệt với nhiều giống mèo khác.

Cổ của những chú mèo Chartreux tương đối ngắn, chòm lông dày dưới cổ tạo thành một “chiếc nọng” núng nính. Kết hợp với khuôn mặt tròn trĩnh tạo nên nét ngộ nghĩnh và đáng yêu vô cùng.

Đặc điểm ngoại hình mèo Pháp
Mèo Pháp Chartreux dễ thương có đôi mắt vàng đồng

3. Đặc điểm tính cách mèo Pháp Chartreux

Hầu hết những chú mèo Chartreux đều có phản xạ nhanh như chớp. Chính vì vậy chúng được mệnh danh là những thợ săn chuột cừ khôi. Bản năng này của chúng vẫn luôn được di truyền qua nhiều thế hệ. Chỉ cần phát hiện điều bất thường hay một chuyển động rất nhỏ, chúng sẽ đuổi theo và mai phục.

Chartreux có xu hướng im lặng, ít khi gây ra tiếng động. Chúng khá tinh ý và thông minh, một số chúng còn học cách vận hành các nút bật/tắt đài radio và mở chốt cửa lưới. Mèo Chartreux là những chú mèo vui tươi khi trưởng thành. Chúng rất hòa đồng và dễ gần. Vẻ hung hăng và lạnh lùng chỉ bộc lộ khi tiếp xúc với loài gặm nhấm. Trong những sinh hoạt hàng ngày, mèo rất thân thiện, chân thành và trung thành với chủ một cách tuyệt đối.

Chartreux rất tốt với trẻ em và các động vật khác. Đối với trẻ nhỏ hay khách lạ vào nhà, thay vì chạy trốn thì giống mèo Pháp này lại rất ngoan ngoãn, hòa nhã và rất thân thiện. Vẻ đáng yêu hết mức này của chúng đã khiến rất nhiều người yêu mèo đã phải xiêu lòng ngay từ những phút giây đầu tiên gặp.

Tính cách của mèo Chartreux
Đặc điểm tính cách của giống mèo Pháp Chartreux

4. Mèo Pháp Chartreux giá bao nhiêu?

Giống mèo Giá
Giá Mèo Pháp Chartreux chưa bao gồm phí vận chuyển 67.500.000 VNĐ
Mèo Pháp Chartreux đã bao gồm phí vận chuyển 85.000.000 VNĐ

Mức giá này được Kat Gyrl quy đổi dựa trên tỷ giá đồng $ ngày 22/11/2023.

Theo đó, một bé mèo Chartreux thuần chủng đặt từ nước ngoài có giá bán khoảng 2.800 USD (67.5 triệu VNĐ/bé). Nếu tính phí vận chuyển giá mèo Chartreux về đến Việt Nam không dưới 3.500 USD (85 triệu VNĐ/bé)

Giống mèo Pháp khá phổ biến ở nước ngoài. Nhưng ở Việt Nam vẫn chưa được biết đến giống mèo này nhiều. Chính vì vậy chưa có nhiều cơ sở bán hoặc nhân giống loài mèo Chartreux này. Để có thể sở hữu được một bé mèo này phải nhập khẩu từ nước ngoài.

5. Cách nuôi mèo Pháp Chartreux

Giống mèo Pháp Chartreux là mèo nước ngoài, chính vì vậy khi về Việt Nam với môi trường mới. Bạn cần biết cách nuôi và chăm sóc chúng một cách tốt nhất.

  • Thức ăn

Mèo Chartreux có dạ dày nhạy cảm nên không thể tùy tiện ăn bất cứ thực phẩm nào. Nếu bạn cho chúng ăn thức ăn bị ôi thiu hoặc kém chất lượng có thể khiến mèo bị bệnh ngay lập tức. Để chú mèo của bạn sinh trưởng khỏe mạnh, bạn cần cho mèo ăn thịt là chủ yếu. Hạn chế các thực phẩm có chứa hơn 40% protein.

Mỗi ngày giống mèo Pháp cần ăn đầy đủ các nhóm vitamin, đạm, tinh bột, protein và chất xơ. Chủ yếu là thịt gà, thịt heo, nội tạng động vật, pate, rau củ chín,…. Cho mèo của bạn uống nhiều nước để tránh bị bệnh về thận.

Nếu bạn cho mèo ăn hạt khô thì nên chọn loại hạt đảm bảo chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt lưu ý, không nên cho mèo ăn hạt khô có phẩm màu, quá hạn sử dụng hoặc bị ẩm mốc.

Bạn cần theo dõi cân nặng của mèo Chartreux thường xuyên. Để điều chỉnh khẩu phần ăn cho hợp lý, giúp mèo không bị béo phì. Đặc biệt là mèo trưởng thành, hệ tiêu hóa kém nên hấp thu dinh dưỡng không tốt như mèo con.

mèo pháp nên ăn những loại thức ăn như thịt, pate
Mèo rất thích ăn thịt và pate
  • Chăm sóc mèo Pháp Chartreux theo giai đoạn

Theo từng giai đoạn khác nhau có có cách chăm sóc mèo khác nhau từ nhỏ đến khi mèo lớn. Dựa vào độ tuổi và giới tính khác nhau của mèo mà bạn cân bằng khẩu phần ăn và cách chăm sóc hợp lý. Cách chăm sóc giống mèo pháp sẽ có hai giai đoạn sau

Khi mèo Chartreux còn nhỏ:

    • Nên cho ăn 2 bữa chính và 1 bữa phụ xen kẽ.
    • Cho uống nước thường xuyên để không bị mắc bệnh
    • Tiêm ngừa phòng chống các bệnh mà mèo hay gặp phải
    • Chăm sóc răng nướu cho mèo thường xuyên.
    • Tẩy giun và cho đi khám đường ruột định kỳ 6 tháng 1 lần.
    • Thường xuyên chơi đùa và có những bài tập phản xạ cho mèo khi còn nhỏ.

Khi mèo Chartreux trưởng thành:

    • Tăng khẩu phần 3 bữa chính và 1 đến 2 bữa phụ
    • Tẩy giun và cho đi khám đường ruột định kỳ 6 tháng 1 lần
    • Cắt tỉa lông và tắm rửa cho mèo từ 1 đến 2 lần/ tháng
  • Vệ sinh mèo

Giống mèo Pháp Chartreux có bộ lông dày nhưng ngắn, không khó để bạn chăm sóc mỗi ngày. Lông của chúng sẽ rụng nhiều vào mùa xuân, vì vậy bạn cần chải lông thường xuyên trong thời gian này. Giống mèo Pháp này cũng không cần phải tắm rửa thường xuyên. Chỉ cần mỗi tháng tắm 1 đến 2 lần là đủ.

Khi tắm bạn nên làm ướt cơ thể mèo từ từ, tránh xối nước quá mạnh. Sử dụng sữa tắm chuyên dùng cho mèo và xoa đều toàn thân để làm sạch bụi bẩn và lông thừa. Sau đấy rửa thật sạch và lau bằng khăn bông mềm hoặc sấy khô để mèo không bị cảm lạnh.

Sau khi vừa tắm xong, hãy cắt tỉa móng của chúng khi quá dài và sắc nhọn. Cách nhanh nhất là cầm chân mèo và nhẹ nhàng ấn xuống để móng lộ ra sau đó cắt. Lưu ý không nên cắt quá sát phần tủy ở móng để tránh bị chảy máu hay tổn thương chân của mèo.

Bạn nên thường xuyên lau chùi hốc tai, làm sạch răng và kẽ mắt của mèo. Nếu chúng có mùi hôi ở tai hay nhiều cặn đen nên mua thuốc vệ sinh tai một cách sạch sẽ.

Điều đặc biệt khay ăn uống và khay vệ sinh cho mèo luôn phải vệ sinh sạch sau mỗi lần sử dụng. Tránh để khay ở nơi bẩn và ẩm thấp sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mèo.

mèo chartreux vệ sinh như thế nào
Cách vệ sinh giống mèo Pháp
  • Các bệnh thường gặp

Giống mèo Pháp thường mắc các bệnh sau:

    • Các bệnh liên quan tới thận: Khi thận có vấn đề sẽ có dấu hiệu như đi tiểu nhiều lần, bụng chướng, chán ăn và nôn.
    • Bệnh viêm nướu với dấu hiệu: Miệng bị hôi, có mùi khó chịu. Để khắc phục, bạn hãy sử dụng bàn chải  và kem đánh răng chuyên dụng để vệ sinh răng miệng cho mèo.
    • Các bệnh ký sinh trùng: Các ký sinh trùng lây nhiễm do bị bọ, ve cắn hoặc các vết trầy xước do mèo đánh nhau. Bệnh này gây ra hiện tượng nhiễm trùng máu, đặc biệt nguy hiểm khi nhiệt độ và có huyết áp thấp của mèo bất thường. Vì vậy nhanh chóng đưa mèo đến bác sĩ thú y để điều trị. Tuyệt đối không tự cho uống thuốc và chữa tại nhà.
    • Các bệnh về da: Chủ yếu do dị ứng với các hạt thức ăn, bọ chét hoặc muỗi đốt. Hãy cho giống mèo pháp lông xám đeo vòng thuốc để đuổi bọ chét đồng thời tắm thường xuyên, lau khô sạch sẽ. Đồng thời kết hợp và sử dụng sữa tắm đặc trị. Lưu ý đối với trường hợp da bị đỏ, sưng viêm hãy cho mèo đi khám thú y để điều trị.

Hãy đưa giống mèo pháp lông xám của bạn đi tiêm phòng các mũi đầy đủ. Cứ 6 tháng sẽ sổ giun một lần để cải thiện hệ tiêu hóa. Hãy cho mèo đến bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên nhằm sớm phát hiện bệnh và điều trị.

  • Lưu ý khi nuôi mèo:

Để có mèo Chartreux thật tốt, bạn cần lưu ý một số vấn đề cụ thể sau:

    • Kiểm tra tai mèo cách thường xuyên. Bởi vì hầu như các giống mèo thường có nguy cơ nhiễm trùng tai và đóng bẩn do ve tai.
    • Cung cấp một chế độ ăn hợp lý và tuân thủ các yêu cầu về dinh dưỡng để mèo phát triển một một cách toàn diện. Có sự kết hợp thức ăn khô và tươi để mèo có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
    • Cung cấp đầy đủ nước uống cho mèo khi nuôi bằng thức ăn khô.
    • Giống mèo Pháp Chartreux rất dễ chăm sóc, bởi chúng có thể trạng khá mạnh khỏe. Nhưng bạn cũng nên cần chú ý đến vấn đề về xương khớp của một chút.
    • Bộ lông ngắn chỉ cần chải chuốt và tắm gội sạch sẽ, đặc biệt mèo Chartruex rụng lông nhiều vào mùa xuân.

Bài viết trên là những thông tin chi tiết trên về nguồn gốc, đặc điểm nhận diện và giá bán của giống mèo Pháp Chartreux. Mong rằng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về con mèo đáng yêu này. Hãy hãy truy cập vào website Kat Gyrl, chúng tôi luôn cung cấp và chia sẻ những kiến thức liên quan đến mèo như: cách chăm sóc, cách nuôi dạy mèo, các giống mèo chi tiết nhất.

Nguồn tham khảo:

  • A look at two French cat breeds| https://www.letsgetpet.com/cats/all-about-cats/a-look-at-two-french-cat-breeds/
  • French native cat breeds.| https://www.nativebreed.org/french-native-cat-breeds/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *