Mèo Oriental – Tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm và bảng giá cụ thể 2023

Mèo Oriental hay mèo lông ngắn phương Đông là những chú mèo có dáng người mảnh khảnh, thon gọn nhưng săn chắc và vạm vỡ. Chúng cũng có rất nhiều ưu điểm về tính cách và sức khỏe, chính vì vậy mà thường được sử dụng để nhân giống F1, góp phần tạo nên những giống mèo cảnh như Savannah hay Peterbald… Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Kat Gyrl tìm hiểu ngay những thông tin cần biết liên quan đến giống mèo này.

Tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm và bảng giá mèo Oriental
Tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm và bảng giá mèo Oriental

1. Tìm hiểu về nguồn gốc giống mèo Oriental

Tuy mang cái tên Mèo lông ngắn phương Đông có vẻ khá cổ xưa và lâu đời, giống mèo Oriental thực chất chỉ mới xuất hiện từ cuối thế kỷ thứ 19. Đây là giống mèo cảnh xuất hiện lần đầu tại Thái Lan, từ một chú mèo Xiêm có màu solid.

Chỉ từ sau thế chiến thứ 2 (khoảng năm 1950), các nhà lai tạo châu Âu mới bắt đầu thực hiện các chương trình phối giống để tạo ra những giống mèo mới được công nhận. Mèo Oriental được tạo ra từ sự phối giống mèo Xiêm với một số loại mèo khác như mèo Anh lông ngắn, mèo Nga mắt xanh hay mèo Abyssinian… Sau khi được F1 lại tiếp tục lai tạo trở về với mèo Xiêm.

Sau một thời gian xuất hiện, các nhà lai tạo trên thế giới đã chú ý đến giống mèo Mèo Oriental này và thành lập hiệp hội mèo lông ngắn Oriental quốc tế (Oriental Shorthair International). Vào năm 1970, Hiệp hội này đã chính thức được công nhận bởi CFA của Hoa Kỳ.

Nhờ sự gia tăng về hoa văn và màu sắc của bộ lông, giống mèo Oriental này ngày càng trở nên phổ biến, trở thành một trong các giống mèo đen nổi tiếng nhất được công nhận bởi Hiệp hội mèo quốc tế CFA.

>> Xem thêm: Top 19+ Các giống mèo đen đang được săn đón nhất hiện nay

Tìm hiểu về nguồn gốc giống mèo Oriental
Tìm hiểu về nguồn gốc giống mèo Oriental

2. Các đặc điểm nổi bật

2.1 Đặc điểm về ngoại hình

Thông tin chung

  • Trọng lượng: 2.7 đến 5.4kg
  • Chiều dài: 20.31 đến 25.4cm
  • Bộ lông: Lông ngắn, bóng mượt như nhung và đa dạng về màu sắc
  • Tuổi thọ: Khá cao từ 12 đến 14 năm
  • Ngoại hình nổi bật: Đầu mèo Oriental hình nêm, cằm nhọn và khuôn mặt nhỏ.
Đặc điểm về ngoại hình mèo Oriental
Đặc điểm về ngoại hình mèo Oriental

Mèo Oriental có thân hình khá mảnh mai, uyển chuyển và gọn gàng, nhưng 4 chân lại vô cùng săn chắc và có khung xương chắc khỏe. Chính vì vậy mà nhiều người còn ví chúng như những vận động viên bẩm sinh.

Oriental này sở hữu phần cổ và đầu rất dài, đầu có hình nêm, đôi mắt to tròn và chiếc tai nhọn, dài dựng đứng. Tay, chân và đuôi của chúng khá thon dài, mảnh dài, không quá béo cũng không quá gầy nhưng lại rất cứng cáp và vững chãi.

Oriental sở hữu thân hình mảnh mai uyển chuyển
Oriental sở hữu thân hình mảnh mai uyển chuyển

Bộ lông của mèo Oriental khá ngắn, bóng mượt như nhung và dài nhất về phần chóp đuôi. Lông có rất nhiều màu sắc đa dạng khác nhau, có thể đơn sắc, tam thể, đa sắc, pha trộn hay có hoa văn đốm, vằn…

Tùy vào từng màu lông khác biệt mà mắt mèo Oriental có thể có màu xanh lam, xanh lục hoặc hay màu. Do đặc điểm bộ lông đa dạng về màu sắc nên nhiều người còn gọi chúng với cái tên “Ornamentals” (nghĩa là trang sức).

Bộ lông ngắn và đa dạng về màu sắc
Bộ lông ngắn và đa dạng về màu sắc

Nhiều người hay nhầm lẫn hình dáng cơ thể của mèo Oriental với các giống mèo đen khác như mèo Devon Rex hay mèo Cornish Rex. Tuy chúng đều cùng có cơ thể mảnh mai, đầu hình tam giác và tai lớn nhưng mèo Devon Rex và Cornish Rex có bộ lông ngắn và xoắn đặc trưng, trong khi mèo Oriental có lông ngắn nhưng không xoắn.

>> Xem thêm: Mèo Cornish Rex – Tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm và bảng giá

>> Xem thêm: Mèo Devon Rex – Tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm và bảng giá

2.2 Đặc điểm về tính cách

Có tính cách khá giống với các giống mèo đen ta như mèo Mun, mèo lông ngắn phương Đông vô cùng năng động và hoạt bát. Chúng ưa vận động, leo trèo, thích khám phá những điều mới lạ và không bao giờ muốn ở tên một chỗ. Những trò chơi chúng yêu thích là đuổi bắt, nhặt đồ vật mang về cho chủ hay thi nhảy đến những nơi cao nhất trong nhà.

Chính vì vậy mà nếu bạn không chơi với chúng hoặc để chúng ở nhà một mình quá lâu, mèo Oriental sẽ tự tìm trò chơi và biến căn nhà của bạn thành một bãi chiến trường với ly hộp bị đổ, giấy toilet và rất nhiều vật dụng vương vãi… Do đó, đừng quên để mắt đến những bé mèo của mình nhé.

>> Xem thêm: Mèo Mun là mèo gì? Khám phá sự thật kì bí về giống mèo đen

Đây là giống mèo năng động và hoạt bát
Đây là giống mèo năng động và hoạt bát

Bên cạnh tính cách hiếu động và hoạt bát, mèo Oriental cũng sống vô cùng tình cảm. Chúng rất quấn quýt và gắn bó với chủ nhân, tuy nhiên lại thường lảng tránh khách lạ hoặc một vài thành viên khác mà chúng chưa thật sự quen trong nhà.

Nhưng bạn cũng đừng lo lắng vì một khi đã thích ai, chú mèo Oriental này sẽ bám theo người đó và tìm đủ mọi cách để gây sự chú ý. Mèo Oriental có tính cách khá giống mèo Bombay. Chúng đều có tính cách xã giao và thân thiện và thường thích tương tác với con người để được chơi đùa.

>> Xem thêm: Mèo Bombay – Tìm hiểu nguồn gốc, đặc điểm và bảng giá

Giống mèo Oriental này khá ồn ào, chúng cũng rất thích kể chuyện cho bạn nghe bằng tông giọng cao vút và ầm ĩ. Do đó, nếu bạn là người yêu thích sự yên tĩnh và những loại thú cưng trầm tính thì có lẽ sẽ không phù hợp với giống mèo Oriental này. Ngược lại, với những người thích trò chuyện và chơi đùa cùng thú cưng thì đây chắc chắn sẽ là người bạn lý tưởng.

Mèo Oriental cũng sống vô cùng tình cảm
Mèo Oriental cũng sống vô cùng tình cảm

3. Giá mèo Oriental hiện nay

Mèo Oriental shorthair giá bao nhiêu luôn là câu hỏi được nhiều người yêu mèo thắc mắc. Thực tế, đây là giống mèo Oriental khá hiếm trên thị trường Việt Nam, chính vì vậy mà giá thành cũng sẽ cao hơn một chút. Giá mèo Oriental mới nhất 2023 trên thị trường cụ thể như sau:

  • Mèo Oriental nhập khẩu từ Châu Âu: mức giá dao động trong khoảng từ 18 đến 34 triệu đồng.
  • Mèo Oriental nhập khẩu từ Mỹ: mức giá cao hơn khoảng 34 đến 96 triệu đồng
Giống mèo Giá
Mèo Oriental nhập khẩu từ Châu Âu 18 đến 34 triệu đồng
Mèo Oriental nhập khẩu từ Mỹ 34 đến 96 triệu đồng

Bên cạnh đó, giá mèo Oriental còn phụ thuộc vào đặc điểm ngoại hình và gia phả, nguồn gốc của chúng. Những chú mèo Oriental có màu sắc càng hiếm, càng đẹp thì mức giá sẽ càng cao hơn.

4. Cách nuôi mèo 

Nếu muốn sở hữu một chú mèo Oriental đáng yêu làm thú cưng trong nhà, bạn cần tìm hiểu cách nuôi mèo Oriental phù hợp để chúng luôn có được sức khỏe tốt nhất:

4.1 Môi trường sống dành cho mèo

Bạn nên nuôi mèo Oriental ở trong nhà để hạn chế nguy cơ mắc phải các căn bệnh phổ biến, đồng thời tránh để chúng bị những con thú khác đe dọa. Tuy nhiên, bởi tính cách giống mèo Oriental này vô cùng hiếu động và rất hay tò mò, bạn cũng cần để ý đến chúng, không cho mèo đi lang thang ngoài đường, có nguy cơ đi lạc hoặc bị kẻ gian bắt mất.

Môi trường sống dành cho mèo Oriental
Môi trường sống dành cho mèo Oriental

4.2 Cách chăm sóc và vệ sinh

Mèo Oriental có bộ lông khá ngắn và mỏng, chính vì vậy mà bạn sẽ không mất nhiều thời gian để chăm sóc lông cho chúng. Bạn chỉ cần lưu ý chải lông bằng một chiếc lược sạch với tần suất khoảng 1 đến 2 tuần/lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một chiếc bàn chải mềm để phủi bớt những sợi lông rụng trên người mèo, sau đó dùng vải mềm đánh bóng để lông luôn được mượt mà, óng ả.

Giống mèo Oriental này vô cùng hiếu động nên bạn đừng quên kiểm tra những khu vực nhỏ như mắt, tai và răng của chúng thường xuyên. Chải răng mỗi tuần một lần cũng góp phần giúp chúng ngăn ngừa bệnh lý liên quan đến răng miệng. Nếu khu vực xung quanh mắt xuất hiện ghèn, bạn hãy dùng một mảnh vải ẩm, mềm và vệ sinh nhẹ nhàng để làm sạch vết bẩn.

Đối với tai mèo, hãy sử dụng vải mềm thấm nước ấn và giấm táo loãng với tỷ lệ 50 50 để lau nhẹ nhàng, sạch sẽ. Đây là bộ phận vô cùng nhạy cảm, lại dễ bị vật nhỏ ký sinh vào nên bạn cần vệ sinh thường xuyên, bất cứ khi nào có vết bẩn.

Cũng giống như những giống mèo cảnh khác, mèo Oriental sẽ không đi vệ sinh nếu thau cát quá bẩn. Do đó, đừng quên kiểm tra hộp cát thường xuyên và thay mới hàng ngày để đảm bảo vệ sinh và hạn chế các bệnh truyền nhiễm.

Cách chăm sóc và vệ sinh mèo Oriental
Cách chăm sóc và vệ sinh mèo Oriental

4.3 Bệnh mèo thường mắc phải

Mèo Oriental có thể mắc phải một số căn bệnh phổ biến ở mèo Xiêm, chẳng hạn như:

  • Bệnh thoái hóa tinh bột: Đây là căn bệnh gây ra do sự thoái hóa protein amyloid trong cơ thể, thường thấy ở gan của giống mèo Xiêm.
  • Bệnh hen suyễn
  • Bệnh tim bẩm sinh: ví dụ như bệnh hẹp van động mạch chủ.
  • Bệnh mắt lé
  • Bệnh đường ruột: phổ biến nhất là chứng mở rộng thực quản.
  • Bệnh tăng cảm giác: Là chứng bệnh mà mèo Oriental bỗng nhiên tự liếm lông nhiều hơn khiến lông rụng nhiều. Những chú mèo này cũng thường hay cáu bẳn và nóng giận, nhất là khi có người chạm vào lông hay vuốt ve chúng.
  • Bệnh u ác tính
  • Hội chứng tiền đình
  • Bệnh teo võng mạc: Có thể nhận biết sớm các triệu chứng bằng cách kiểm tra gen.
Bệnh mèo Oriental thường mắc phải
Bệnh mèo Oriental thường mắc phải

4.4 Hoạt động thể chất phù hợp với mèo

Đặc trưng về tính cách của mèo Oriental là nghịch ngợm và thích đùa giỡn, do đó chúng sẽ thích nhận được sự quan tâm, lo lắng từ chủ. Nếu bị bỏ lại một mình quá lâu, chúng sẽ trở nên buồn bã và dễ mắc trầm cảm.

Do đó, đừng quên mua cho mèo những loại đồ chơi mà chúng yêu thích, dành nhiều thời gian ở bên để trở thành những người bạn thực sự. Giống mèo Oriental này cũng khá hòa đồng và dễ kết bạn với những vật nuôi khác, miễn là chúng đối xử với mèo một cách thân thiện và tôn trọng.

Hoạt động thể chất phù hợp với mèo Oriental
Hoạt động thể chất phù hợp với mèo Oriental

4.5 Phối giống và sinh sản

Quá trình sinh sản của mèo Oriental cũng tương tự như những chú mèo khác. Tuổi thọ trung bình của chúng khá cao, kéo dài từ 12 đến 14 năm. Độ tuổi sinh sản bắt đầu từ 1 cho đến 8 tuổi. Một chú mèo mẹ có thể sinh con trong suốt cuộc đời, và số mèo con trong mỗi lứa thông thường là 4-6 con.

Phối giống và sinh sản mèo Oriental
Phối giống và sinh sản mèo Oriental

Hy vọng một số thông tin trên đây đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về giống mèo Oriental năng động và đáng yêu này. Nếu bạn còn bất cứ điều gì thắc mắc, hoặc muốn có thêm nhiều thông tin về các loại mèo cảnh thì đừng quên theo dõi Kat Gyrl ngay để đọc thêm nhiều bài viết thú vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *