Mèo Ba Tư lai Anh – Đặc điểm và giá bán các giống mèo ba tư lai Anh

Mèo Anh lai Ba Tư là sự kết hợp độc đáo giữa hai dòng dõi mèo quý tộc, mang đến một vẻ đẹp độc nhất vô nhị và sự kết hợp tinh tế. Vậy giống mèo lai này có những điểm gì mà lại đặc biệt đến như vậy? Hãy cùng Kat Gyrl khám phá những điều thú vị về nguồn gốc, đặc điểm, giá bán cũng như cách chăm sóc mèo qua bài viết dưới đây nhé!

tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm và giá bán của mèo ba tư lai anh
Mèo Ba Tư lai Anh – Đặc điểm, các loại và cách chăm sóc chi tiết

1. Nguồn gốc của mèo Anh lai Ba Tư

Mèo Anh lai Ba Tư là một giống mèo cảnh có nguồn gốc từ sự lai tạo giữa mèo Anh lông ngắn và mèo Ba Tư. Mèo Anh lông ngắn là một giống mèo bản địa của Anh, có lịch sử lâu đời và được công nhận là giống mèo đầu tiên được nuôi dưỡng như một thú cưng. Mèo Ba Tư là một giống mèo có nguồn gốc từ Iran, ngày nay là Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau thế chiến thứ 2, người ta bắt đầu công cuộc lai tạo giữa mèo Anh và mèo Ba Tư. Mèo Ba tư khi lai mèo Anh sẽ được thừa hưởng tất cả sự nổi bật từ cha mẹ nên từ vẻ ngoài đến tính cách.

mèo ba tư lai anh lông ngắn trắng xám
Giống mèo Anh lai Ba Tư được lai tạo từ mèo Anh thuần chủng và mèo Ba Tư

2. Đặc điểm ngoại hình mèo Anh lai Ba Tư

Cả mèo Anh và mèo Ba Tư đều có nét đẹp sang chảnh, quý tộc nên “hậu duệ” của chúng đều mang những “gen trội” này. Một chú mèo lai trưởng thành sẽ có trọng lượng từ 6-8kg (con đực) và 4-6kg (con cái), chiều cao trung bình khoảng 30 – 35cm. Toàn bộ cơ thể mèo trông vẫn mũm mĩm nhưng săn chắc hơn, không còn đậm chất “mèo lười” như mèo Anh thuần chủng.

Đa phần những chú mèo này đều có đầu tròn, 2 mắt màu vàng đồng tròn xoe và gương mặt phẳng. Kết hợp với đó là đôi tai hình tam giác, chiếc mũi ngắn, nhỏ vô cùng dễ thương. Bộ lông dày, có thể ngắn hoặc dài tùy theo chú mèo Anh được lai giống. Chiếc đuôi dày kết hợp cùng bộ lông dày trông chú mèo như một cây bông lau di động.

mèo anh lông ngắn lai mèo ba tư mắt xanh
Mèo Ba Tư lai Anh sở hữu vẻ bề ngoài vô cùng sang chảnh

3. Đặc điểm tính cách của mèo Anh lai Ba Tư

Bản chất của 2 giống mèo cha mẹ đều là mèo nhà, được nuôi dưỡng theo phong cách quý tộc. Bởi vậy tính cách của mèo Anh lai mèo Ba Tư luôn rất thân thiện, ôn hòa và quấn chủ. Nhờ đó, chúng được xem là “người bạn” an toàn cho mọi ngôi nhà, dù có người già hay trẻ nhỏ.

  • Ôn hòa và thân thiện

Điểm đặc trưng đầu tiên khi kể về tính cách của giống mèo này đó là ngoan ngoãn, thân thiện và ôn hòa. Chúng có thể chơi cùng với trẻ em mà không gây chút sát thương, nguy hại nào. Trên thực tế là chúng không quá ham chơi nên rất ít khi nhìn thấy chúng chạy nhảy, pha trò. Đa phần thời gian vẫn là nằm lười, thích “ủ ấm” bên tay chủ nhân. Ngoài ra, những chú mèo này rất dễ hòa nhập, có thể chung sống ôn hòa cùng các vật nuôi khác.

mèo ba tư lai anh lông dài thân thiện
Mèo anh lai Ba Tư ôn hòa và thân thiện
  • Cực kỳ quấn chủ

Thừa hưởng tính cách đặc trưng từ mèo Anh, mèo Anh lai mèo Ba Tư là vật nuôi vô cùng quấn chủ, thích được âu yếm, vuốt ve. Chúng không ham chạy nhảy mà chỉ thích lẽo đẽo theo sau chủ nhân của mình. Bởi tính cách yên tĩnh, chúng sẽ không làm phiền khi bạn cần đọc sách, xem phim hay tập trung làm việc gì đó. Có lẽ, đây là đặc điểm tính cách khiến chúng được nhiều người yêu thích, từ trẻ đến già.

mèo anh lai ba tư dễ thương
Mèo Anh lai Ba Tư cực kỳ quấn chủ

4. Các giống mèo Anh lai Ba Tư

Nhắc đến mèo Anh thì không thể thiếu đặc trưng về bộ lông của chúng. Tùy vào nguồn gốc giống mèo Anh, có thể là loại lông ngắn hoặc lông dài mà cho ra chú mèo lai tương ứng. Hãy cùng Kat Gyrl tìm hiểu xem chú mèo Anh lông ngắn lai Ba Tư và mèo Anh lông dài lai Ba Tư có điểm gì thú vị nhé.

4.1. Mèo Anh lông ngắn lai mèo Ba Tư

Phép lai giữ một chú mèo Anh lông ngắn là một chú mèo Ba Tư có thể cho ra thế hệ F1 thuộc một trong ba loại: mèo Anh lông ngắn, mèo Anh lông dài và mèo Ba Tư. Dù là chú mèo loại nào cũng được thừa hưởng những đặc điểm nổi trội của ba mẹ chúng.

  • Mèo Anh lông ngắn: Có bộ lông ngắn, dày, tùy con sẽ có màu sắc bộ lông khác nhau. Đôi mắt chúng to tròn, long lanh có màu vàng hoặc xanh biếc, vàng đồng. Tính cách mèo vô cùng dễ chịu, nhưng lười biếng và dễ “phát tướng”
  • Mèo Ba Tư: Là giống mèo mặt tịt đáng yêu, đầu to, đôi mắt rất lớn nhưng đôi tai cụp và mũi nhỏ. Bộ lông của chúng đặc biệt dài, dày và mườn mượt. Đây là giống mèo cảnh có tính cách ôn hòa và thân thiện.
  • Mèo Anh lông dài: Đây là một loại đột biến gen trội, kết hợp giữa các đặc điểm nổi bật giữa mèo Anh và mèo Ba Tư.
giá bán mèo Ba Tư lai Anh
Mèo Anh lông ngắn lai Ba Tư có thể cho ra mèo Anh lông ngắn

4.2. Mèo Anh lông dài lai Ba Tư

Điểm khác biệt duy nhất là bộ lông của chúng dài hơn, rất mềm mượt khi vuốt ve. Càng về sau, giống mèo này càng được ưa chuộng và giá bán mèo Ba Tư lai Anh lông dài trở nên đắt đỏ. Vào thời kỳ mà mèo Anh bản địa đối diện với nguy cơ tuyệt chủng thì phép lai giữa những chú mèo Anh lông dài còn lại với mèo Ba Tư để cứu vãn tình hình đó. Kết quả giao phối này cho ra một chú mèo Anh lai mèo Ba Tư về ngoại hình và tính cách không khác gì bố mẹ.

mèo anh lông dài lai ba tư quý tộc
Mèo Anh lông dài lai Ba Tư sang chảnh và quý phái

5. Mèo Anh lai Ba tư giá bao nhiêu?

  • Mèo Anh lông ngăn lai Ba Tư

Giá bán trung bình của một con mèo Anh lông ngắn lai Ba Tư thuần chủng là khoảng 10 triệu VNĐ đến 12 triệu VNĐ. Giá bán có thể dao động tùy theo nơi bán, độ tuổi, sức khỏe và đặc điểm của mèo.

  • Mèo Anh lông dài lai Ba Tư

Giá bán trung bình của một con mèo Anh lông dài lai Ba Tư không thuần chủng là từ 1 triệu VNĐ – 4 triệu VNĐ. Những chú mèo này có ngoại hình đẹp, tính cách thuần tuy nhiên sẽ không có giấy tờ chứng nhận của TICA và CFA. Nếu là mèo Anh lông dài lai Ba Tư thuần chủng có giấy tờ chứng nhận nguồn gốc, bạn có thể phải trả từ 8 đến 16 triệu VNĐ/bé.

Bảng giá mèo Anh lai:

Giống mèo Giá bán
Mèo Anh lông ngắn lai Ba Tư 10 triệu VNĐ – 12 triệu VNĐ/bé
Mèo Anh lông dài lai Ba Tư 1 triệu VNĐ – 4 triệu VNĐ/bé đối với giống không thuần chủng

8 đến 16 triệu VNĐ/bé đối với giống thuần chủng và có giấy tờ

6. Cách chăm mèo Ba Tư lai Anh

Là giống mèo quý tộc nên khi nuôi những chú mèo Anh lai mèo Ba Tư, bạn cần dành nhiều thời gian cho chúng. Đặc biệt, trong thời gian đầu chúng tương đối quấn chủ. Sau khi đã thích nghi với môi trường sống mới thì có thể thư thả hơn.

Để chăm chú mèo khỏe mạnh, béo tốt, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

  • Giữ cho môi trường sinh hoạt của chúng luôn sạch sẽ, đặc biệt là khu vực vệ sinh của mèo.
  • Tắm rửa cho mèo từ 1 – 2 lần/ tháng, chải lông thường xuyên để chúng không bị rối, rụng.
  • Chú ý khẩu phần ăn đúng lứa tuổi của mèo, bổ sung thêm nhiều rau, củ để hạn chế tình trạng béo phì và rụng lông của chúng.
  • Đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa những chứng bệnh nguy hiểm.
mèo anh lông ngắn lai ba tư lông vàng
Chăm sóc mèo Anh lai Ba Tư đúng cách để mèo trưởng thành khỏe mạnh

Mèo Anh lai Ba Tư là giống mèo nhà xinh đẹp, đáng yêu, rất thích hợp làm người “bầu bạn” bên người. Sở hữu một chú mèo như vậy sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi hay cô đơn. Hãy truy cập Kat Gyrl để tìm hiểu thêm về thế giới loài mèo và các cách nuôi bé mèo khỏe mạnh nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *